โรคที่คิดว่าไม่ร้ายแรก แต่ก็ร้ายแรงมากที่สุด ก็คงไม่มีอะไรที่จะอันตายไปมากกว่าโรคซึมเศร้าอีกแล้ว คนที่ไม่ได้เป็นกับตัวเอง ก็คงไม่มีวันเข้าใจแน่นอน ว่าโรคนี้มันเป็นอย่างไร มันทำลายชีวิตของคนได้มากแค่ไหน เพราะจากโรคที่ดูเหมือนเป้นโรคธรรมดา แต่กลับสามารถค่าชีวิตคนมาได้มากมาย สาเหตุก็มาจากโรคซึมเศร้าทั้งนั้น ยิ่งคนที่มาอายุสูงมากขึ้น ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่าย โดยเฉพาะคนแก่ ที่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว ยิ่งเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า

และเมื่อเราต้องอยู่กับโรคซึมเศร้า หรือว่ามีคนใกล้ตัว หรือว่าคนรักแฟนของเราเป็นโรคซึมเศร้า เราจะจัดการกับโรคนี้อย่างไร ให้เขามามีความสุขเหมือนกับคนปรกติ และหายจากโรคร้ายที่กัดกินชีวิตอย่างนี้ได้ ซึ่งก็มีอยู่หลายวิธี ที่จะช่วยให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้า ได้หายจากโรคนี้ และมีอาการดีขึ้นด้วย

-รับฟังปัญหาชีวิต แน่นอนว่าคนที่เป็นนโรคซึมเศร้านั้น มักจะมีเรื่องราว มีความในใจอยู่มากมาย กับเรื่องที่ตัวเองได้เจอมาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงงความรัก เรื่องครอบครัว หรือแม้แต่เรื่องปัญหาส่วนตัว การเรียนแย่ พวกนี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้คนกลายเป้นโรคซึมเศร้า และคิดมากอยู่เสมอด้วย ทางที่ดี ที่จะช่วยให้เขาหายจากอาการนี้ หรือมีอาการดีขึ้น คือรับฟังปัญหา เรื่องราวของพวกเขานั่นเอง จะช่วยทำให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้านั้น บรรเทาอาการลงได้

-ชวนออกไปข้างนอกบ้าง สิ่งที่จะช่วยให้คนซึมเศร้า ได้ห่างหายจากอาการเหล่านี้ก็คือ ต้องหาวิธีชวนเขาออกไปข้างนอก ออกไปทำกิจกรรมอะไรก็ได้ ที่มันจะช่วยให้เขาลืมเรื่องราวที่เขามักจะคิดมากอยู่เสมอ เพราะยิ่งปล่อยให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้า อยู่กับตัวเองมากเท่าไหร่ โอกาสที่อาการจะแย่ลงกว่าเดิม ก็มีสูงมากเท่านั้น ควรจะพาไปหากิจกรรมอะไรที่มันสนุก คลายเครียดทำกันจะเป็นการช่วยเบาเท่าอาการได้เป็นอย่างดี

-ออกไปเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ การได้ออกไปท่องเที่ยว ช่วยให้คนลืมเรื่องราวความเครียด หรือเรื่องที่เศร้าอยู่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการไปเที่ยวยังสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน จะช่วยเพิ่มความสุข เพิ่มความตื่นเต้นให้คนได้เป้นอย่างดี หากเรามีเพื่อน คนรู้จัก ที่เป็นโรคซึมเศร้า การพาไปเที่ยวต่างจังหวัด อย่างเช่นการไปเที่ยวน้ำตก จะช่วยให้เขาลืมความเครียดที่มักจะคิดอยู่ ได้ดีที่สุด

-หาเพื่อนให้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้อยุ่กับสัตว์เลี่ยง หากเราไม่สามารถที่จะอยู่กับเพื่อนที่เป็นโรคซึมเศร้าได้ การหาสัตว์เลี้ยงให้เขาสักตัว จะช่วยให้เขามีความเครียดน้อยลงได้ ยิ่งคนแก่ยิ่งถือว่ามีความจำเป็นมาก เพราะสัตว์เลี้ยงจะช่วยให้คนที่ซึมเศร้า ได้มีกิจกรรมอะไรทำด้วย ไม่ปล่อยให้ความคิดตัวเองว่าง

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่จะจัดการ และช่วยบรรเทาความเครียด ของคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี และเราก็ควรเข้าใจหัวอกคนที่เป็นโรคนี้ด้วย ว่ามันร้ายแรง และมันทรมารขนาดไหน ไม่ควรจะไปซ้ำเติม หรือว่าสร้างบาดแผลให้กับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น แต่ควรจะหาทางช่วยเหลือทุกทาง